สำรวจที่กิน ที่เที่ยว รอบมช. 

CMU Alumni ฉบับนี้จะพาชาวลูกช้างมาอัพเดทแหล่งพักผ่อนรอบๆ มหาวิทยาลัยของเรากัน ว่ามีจุดไหนที่น่าสนใจ เป็นสถานที่ต้อง(ห้าม)พลาดกันบ้าง สำหรับใครที่ไม่เคยลองใช้ชีวิตในโซนหลังมช.นี้ หรือใครที่กำลังจะเข้าเรียนในรั้วมช. อาจจะไม่รู้ว่าแถวนี้มีอะไรน่าสนใจบ้าง 

เริ่มต้นเช้าวันใหม่แบบนี้ด้วยมื้อเช้าอย่างโจ๊กสักชามแนะนำว่าให้ลองไปทาน “โจ๊กต้นพยอม”ที่ตลาดต้นพะยอม ทานคู่กับปาท่องโก๋ หรือจะสั่งเป็นข้าวต้มปลาก็รสชาติอร่อยดี หรือจะลองเดินเล่นในตลาดหาอะไรทานก็มีให้เลือกหลายอย่าง แล้วเช้าๆวันเสาร์อาทิตย์ รถไม่ค่อยเยอะเท่าไหร่ จะปั่นจักรยานมาก็ยังได้ 

สายๆ ถ้าได้กาแฟดีๆสักแก้วคงดี แถวหลังมอ.มี "ร้านกาแฟรสนิยม" ที่ชาวมช.และคนที่ทำงานแถวนี้นิยมมากัน กันการออกแบบร้านที่ดูสวย มีต้นไม้ใหญ่อยู่หน้าร้านให้ร่มเงา และรสชาติกาแฟก็ดี ทำให้ถูกใจหลายคนได้ง่ายๆ แล้วแถวหลังประตูมช. ยังมีร้านอาหารสุภัทรา ร้านอาหารก๋วยเตี๋ยวลำลำลับแล ร้านอาหารอังเคิลไก่ ร้านพอลคอฟฟี่ ใครที่ยังรู้สึกหิวและอยากหาของว่างทานก็ลองหาร้านที่ถูกใจดูกันนะ 

จากนั้นก็อยากชวนให้ทุกคนมาดูวิวเมืองเชียงใหม่จากมุมสูงที่ "อ่างเกษตร" ที่นี่ เป็นอ่างเก็บน้ำที่มีสันเขื่อนที่สามารถมาพักผ่อนหย่อนใจและถ่ายรูปเล่นกันได้ เป็นอีกสถานที่ที่ไม่ค่อยมีคนรู้จักกัน ซึ่งหากได้มาในช่วงเช้าที่แสงยังไม่แรงมากนัก ก็จะได้ภาพของเมืองเชียงใหม่กับท้องฟ้าสวยๆกลับไปเลยติดกับอ่างเกษตรยังมีร้านอาหารกาแล มีตกแต่งร้านด้วยดอกไม้นานาพรรณ นั่งทานอาหารริมทะเลสาบที่ล้อมรอบ ด้วยดอกไม้ก็เป็นบรรยากาศที่ดีไม่ใช่น้อยเลย 

จริงๆแล้วถนนหลังมช.นี้สามารถไปสวนสัตว์เชียงใหม่ได้เลย โดยไม่ต้องอ้อมไปเข้าด้านหน้ามช.สวนสัตว์เชียงใหม่จริงๆแล้วก็ไม่ใช่แค่ที่เที่ยวสำหรับ เด็กเพียงอย่างเดียวยังเป็นพื้นที่ที่เต็มไปด้วยธรรมชาติที่สามารถเลือกมาพักผ่อนใน วันหยุดได้ภายในสวนสัตว์ทั้งยังมีเชียงใหม่ซูอะควาเรียมและร้านอาหารผาลาดตะวันรอนอีกด้วย 

ช่วงเที่ยงหาอะไรทานกันอีกรอบ กับร้าน “สุกี้ช้างเผือก” รับรองว่าถูกปาก แล้วทานเสร็จอย่าลืมตามด้วยของหวานอย่างร้าน "The Volcano และ ร้าน Sofuto Cream" ก็อร่อยมากเช่นเดียวกัน นอกจากนั้นยังมีร้าน Tea Inn ร้านชามุก คนเข้าคิวรอยาวเลย ใครพอมีเวลาก็มาลองกัน แต่ใครที่ชอบความสงบ อยากหลบหนีคนเยอะๆในเมืองแนะว่าโซนหลังมช.นี่ยังมีวัดหลาย ไปทำจิตใจให้สงบปล่อยปลากัน อาทิ "วัดฝายหิน" ที่ให้ความรู้สึกของวัดป่า ล้อมรอบไปด้วยต้นไม้ แต่ก็เป็นวัดที่คนในพื้นที่นิยมมากัน 

หรือจะเป็น “วัดอุโมงค์” ที่เดินทางจากหลังมช.มาเพียง 5 นาทีก็ถึง เป็นอีกหนึ่งสถานที่ไฮไลท์ที่คนต่างจังหวัดมาไหว้องค์พระพุทธรูปที่อยู่ในอุโมงค์ พร้อมกับบรรยากาศร่มรื่นด้วยกำแพงที่ปกคลุมไปด้วยมอสสีเขียว แล้วภายในวัดยังมีบ่อปลาที่ให้เราสามารถมาให้อาหารปลาได้อีก เป็นวัดที่ให้ความรู้สึกแตกต่างจากในวัดในเมืองจริงๆ 

ไหว้พระเสร็จแล้วคือ ก็หาสถานที่เพื่อถ่ายรูปในช่วงบ่าย ถ้าเดินทางออกจากวัดอุโมงค์มาอีกนิด ก็จะมาถึงโซนวัดร่ำเปิง ที่นี่เป็นอีกโซนที่มีร้านกาแฟร้านอาหารที่แต่งร้านสวยๆหลายร้านที่นักท่องเที่ยวนิยมมาถ่ายรูปเล่นกัน อาทิ ร้านกาแฟ Lamour Café, ร้านกาแฟ Nakama Café, ร้านกาแฟ Begin Again, "ร้านกาแฟ No.39" สามารถนั่งยาวไปได้ทั้งบ่ายเลย 

หากอยากไปช็อปปิ้ง ก็ลองเดินทางจากร้านกาแฟมานิดเดียว จะพบโครงการ "บ้านข้างวัด" ชุมชนร้านค้า ที่รวมตัวกันเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สายสโลว์ไลฟ์น่าจะชอบกัน ที่นี่มีร้านสินค้าแฮนด์เมดหลายอย่าง อาทิ สมุดทำมือ เครื่องประดับ เสื้อผ้าแฟชั่น ของตกแต่งบ้าน งานภาพวาดศิลปะ โปสการ์ด ร้านขายต้นไม้ หรือจะเป็นร้านอาหาร ร้านกาแฟ และร้านไอศกรีม ก็มีให้เลือกหลายร้าน หรือถ้าไม่ซื้ออะไรก็จะมาถ่ายรูปเฉยๆก็ได้ 

สำหรับช่วงเย็นๆ คอกีฬาเปลี่ยนบรรยากาศจากการไปยิม ลองมาออกกำลังกายท่ามกลางธรรมชาติใน มช.ดูบ้าง ที่นี่มีกิจกรรมให้ทำสำหรับออกกำลังกายมากมาย ถ้าใครชอบการวิ่งหรือเดินออกกำลังกาย ก็มีให้เลือกทั้งสนามกลางมช.ที่มีลู่วิ่งพื้นยาง หรือจะวิ่งท่ามกลางธรรมชาติอย่างการวิ่งรอบสนามหน้ามช.หรือการวิ่งที่อ่างแก้วก็เป็นที่นิยม เพราะบรรยากาศดีและใกล้ชิดธรรมชาติ 

ออกกำลังกายกันเสร็จก็ต้องหาอะไรทานกันสำหรับมื้อเย็น บอกได้เลยว่าพื้นที่โซนหลังมช.นี้ จะมีร้านอาหาร ร้านกาแฟ ให้เลือกมากมาย เรียกว่าถ้าจะกินแบบไม่ซ้ำร้านเลย ก็อาจจะอยู่ได้เป็นปีๆ อาจจะฟังดูพูดเกินจริง แต่โซนนี้เป็นโซนที่มีหอพักค่อนข้างเยอะ ทำให้มีนักศึกษาค่อนข้างมาก ร้านอาหารจึงมีให้บริการทุกระดับ ไม่ว่าจะตั้งแต่ระดับร้านอาหารใต้หอ ร้านอาหารข้างถนน หรือ ร้านอาหารติดแอร์พร้อมที่จอดรถก็มีให้บริการกัน 

ถ้าใครชอบอารมณ์แบบตลาดนัดและสตรีทฟู้ด หลังมช.ยังมีตลาดริมรั้วมช.ที่จะมีร้านอาหารและร้านค้ามาเปิดขายยาวจนถึงดึก มีร้านตั้งแต่หลังมช.ยาวไปจนถึงสี่แยกตลาดต้นพยอมเลยทีเดียว ก็นับว่าเป็นเสน่ห์อีกอย่างที่เราจะเห็นได้แค่ช่วงเย็นไปจนถึงดึกเท่านั้น จบกันไปสำหรับการพาใช้ชีวิตรอบ มช.ใน 1วัน บอกได้คำเดียวเลยว่า…ชีวิตดีมาก